Coppha nhôm dự án nhà ở liền kề đầu tiên tại Việt Nam

logo-fn

Trang chủ»Tin tức»Coppha nhôm dự án nhà ở liền kề đầu tiên tại Việt Nam

Coppha nhôm dự án nhà ở liền kề đầu tiên tại Việt Nam

Như dự đoán trước đây của mình về xu thế coppha nhôm tại Việt Nam, ván khuôn nhôm sử dụng cho nhà ở biệt thự là một trong những xu hướng tất yếu. Trong bài viết này mình sẽ tiết lộ cho bạn thông tin dự án nhà ở sử dụng Aluform đầu tiên ở nước ta.

Dự án mình đề cập ở đây chính là khu nhà ở hộ gia đình Formosa Hà Tĩnh.

Dự án nằm trong khu phức hợp do công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Khu nhà ở hộ gia đình cho nhân viên công ty Formosa triển khai trên khu đất 5,91 ha. Dự kiến sẽ có 304 căn nhà liền kề hai tầng.

Hòa Bình là tổng thầu xây dựng cho dự án này. Tuy khởi công từ năm 2012 nhưng khu nhà ở mới được triển khai vào năm 2017. Với quy mô hơn 40 block, mỗi block 8 hoặc 10 căn giống nhau. Việc lên phương án sử dụng coppha nhôm để phát huy tính trùng lặp được Hòa Bình lựa chọn. Kumkang là nhà cung ứng ván khuôn nhôm thích hợp nhất.

Mỗi căn 2 tầng, mỗi block khoảng 10 căn liền kề. Khi sử dụng coppha nhôm, cả block sẽ được đổ nguyên khối.

Nếu ở phương án ván khuôn truyền thống, phần thô bao gồm cột dầm sàn được đổ bê tông thì với nhôm cả vách ngăn, o văng, lam cửa sổ và mái đều được đổ toàn khối. Vì vậy sau khi tháo coppha công tác hoàn thiện còn lại chỉ là sơn trang trí.

Thiết kế và gia công ván khuôn nhôm cho nhà ở đòi hòi năng lực từ nhà cung cấp, có thể nói Kumkang là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Yếu tố bảo mật và độc quyền được nhắc tới ở đây.

Tạm gác qua các vấn đề kỹ thuật, mình xin chia sẻ một số hình ảnh nổi bật về coppha nhôm ở dự án Formosa.

Công trình bắt đầu sử dụng nhôm cho tầng trệt trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi.

Theo quan điểm của mình, sự khác biệt lớn nhất ở coppha nhôm nhà cao tầng và nhà ở biệt thự thể hiện ở tính chi tiết kiến trúc. Với nhà ở, gần như các chi tiết từ gờ cửa, ban công cho đến vòm mái đều sử dụng ván khuôn nhôm. Nếu chỉ dùng nhôm cho cột vách dầm sàn kết cấu thì thật sự không phải là giải pháp khôn ngoan.

Ở các nước như Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc,…giải pháp coppha nhôm cho nhà ở biệt thự đã khá phổ biến. Trong biện pháp thi công của họ, Reusable Flat Tie (la tái sử dụng) được xem là tiêu chí khó thay đổi. Nhưng ở nước ta loại la này không được ưa chuộng thay vào đó là Embed Tie (la dùng 1 lần).

Sẽ không có gì đặc biệt nếu thiết kế và gia công nhôm cho dạng cửa sổ vuông vắn như thế này.

Bệ cửa vát góc không đều cạnh đó mới là điểm nổi bật cho coppha nhôm.

Có thể dạng cửa vòm là thử thách khó khăn nhất dành cho đội ngũ thiết kế.

Để tạo hình ovan cho cửa sổ, tấm nhôm được gia công khá đặc biệt. Các mẫu nhôm thẳng được kết nối với nhau dạng tích phân để tạo ra bán kính gần như cong. Hình dạng kết cấu chính xác sẽ được thực hiện ở công tác hoàn thiện.

Nếu ở tầng trệt và tầng 1 điểm nhấn nằm ở các ô cửa sổ thì ở tầng mái lại nằm ngay ở vòm mái biên.

Các tấm nhôm dựng theo phương nghiêng là hình thức hiếm gặp trước đây khi thiết kế coppha nhôm cho nhà cao tầng.

Đây cũng là vấn đề khá mới mẻ và lạ lẫm với công nhân.

Tóm lược

Việc sử dụng coppha nhôm ở dự án Formosa Hà Tĩnh đã đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ ván khuôn nước ta. Không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội của ván khuôn nhôm mang lại để tối ưu tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Theo ghi nhận của mình, thời gian thì công 1 block 10 căn ở Formosa tầm khoảng 15 ngày. Có thể rút ngắn khá nhiều so với 90 ngày khi sử dụng ván khuôn gỗ và biện pháp thi công truyền thống.

Tuy nhiên, đánh giá này phải được tính toán trên quy mô toàn bộ dự án, bởi không thể sử dụng một bộ coppha cho đồng thời nhiều block ở cùng một thời điểm. Đây vẫn là xu hướng mới, còn tồn đọng nhiều vấn đề cần phải cải thiện và phát triển.

Trong thời gian tới, mình sẽ cập nhật thêm một số dự án nhà ở biệt thự dùng nhôm nữa, Villa Kem Beach Phú Quốc chẳng hạn. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin thú vị.

CTY TNHH XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI QUÂN HẠNH

Trụ sở : 82/2 Nguyễn Hồng Đào, P. 14, Q. Tân Bình, TP.HCM
Văn phòng Giao dịch :  589 Lê Trọng Tấn, P. Bình Hưng Hoà, Q. Bình Tân, TP.HCM
Hotline : 0932 160391   -   089 808 3758

Facebook

Bản đồ

© Quân Hạnh 2024